25521118

ดูแลรักษาพรมอย่างถูกวิธี


การดูแลความสะอาดของพรมอย่างถูกวิธีนั้น นอกจากเพื่อความสะอาด สวยงามแล้ว ยังเป็นการรักษาสีสันที่สดใสของพรมเอาไว้ให้นานยิ่งกว่าเดิมอีกด้วย

สิ่งแรกที่ควรระวังมากที่สุด คือ ผงฝุ่นแป้งที่ใช้โรยตัวกันเป็นประจำ โดยเฉพาะกับพรมที่อยู่ในห้องนอนมักจะเจอปัญหานี้บ่อยที่สุด เป็นไปได้ไม่ควรทาแป้งบริเวณที่มีพรมอยู่เพราะนอกจากฝุ่นแป้งจะติดอยู่กับขนพรม ซึ่งทำความสะอาดได้ยากแล้ว เมื่อใช้งานนาน ๆ เข้าจะทำให้พรมในบริเวณนั้นเกิดเป็นจุดสีขาวเล็ก ๆ เป็นรอยด่างไม่สวยค่ะ

สอง หลายท่านอาจจะเคยประสบปัญหาเผลอวางเฟอร์นิเจอร์แต่งบ้านทับไปบนส่วนของพรมในบางส่วนและเนื่องจากพรมเป็นวัสดุแต่งพื้นประเภทที่มีขนฟู เมื่อมีของหนักวางทับก็จะเกิดเป็นรอยได้ง่าย วิธีการแก้ไข ให้นำน้ำยาซักแห้งขยี้ลงไปบริเวณนั้นเบา ๆ จากนั้นใช้ไดร์เป่าผมหรือว่าพัดลมเป่าแห้งให้สนิทแล้วใช้แปรงขนนุ่ม ๆแปรงให้จุดตรงนั้นฟูขึ้นมาเหมือนเดิมได้

และสาม หากมีเหตุการณ์ที่ทำให้พรมเกิดคราบสกปรก เช่น คราบอาหาร คราบซอส หรือคราบใด ๆ ก็ตาม ให้รีบนำเอาเศษผ้านุ่ม ๆ มาซับน้ำออกให้สนิทจากนั้นค่อยนำน้ำยาซักแห้งมาทำความสะอาดในบริเวณที่เลอะ นำไดร์เป่าผมหรือพัดลมเป่าให้แห้งเช่นกันค่ะ

สุดท้าย คือ ควรเปิดประตูหน้าต่างๆให้แสงแดดเข้ามาอย่างสม่ำเสมอเพราะจะช่วยลดเรื่องกลิ่นอับที่เกิดขึ้นกับพรม ได้ โดยไม่ต้องยกเข้ายกออกไปตากข้างนอกบ่อยนัก เพียงแค่ยกตากบางครั้งบางคราวก็พอ แต่การนำพรมไปตากแดดก็มีข้อควรระวังคือไม่ควรนำไปตากให้โดนแดดจัดเพราะจะทำให้สีของพรมนั้นซีดเร็วกว่าเดิมได้ เพียงเท่านี้พรมก็จะดูใหม่และมีสีสันสดใสอยู่ตลอดเวลา และเพื่อความมั่นใจที่สุดก่อนการซื้อพรมมาใช้ก็ควรสอบถามหรือศึกษาวิธีการ ดูแลรักษามาให้ดีจากผู้จำหน่ายด้วยค่ะ

อ้างอิงข้อมูลจาก www.homeloverthai.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น